Coteccons khẳng định giấc mơ vĩ đại luôn phải có sự đồng hành của đối tác, nhà thầu phụ

Sáng ngày 28/12/2023 và 30/12/2023, Coteccons & Unicons đã t chc hi ngh đi tác, nhà thu ph 2023 khu vc phía Nam và phía Bắc. Vi ch đ “Chung tay cùng thnh vưng”, hi ngh là dp đ Ban lãnh đo Coteccons Group chia s vi hơn 200 đi tác v chiến lưc ca công ty, tinh thn hp tác và đnh hưng phát trin bn vng. Cũng ti hi ngh, Coteccons đã tiến hành ký kết tha thun hp tác chiến lưc vi các đi tác là Công Ty C Phn Bê Tông FiCO Pan-United, Công ty C phn Xi măng FiCO Tây Ninh (TAFiCO, nay là Fico-YTL), Công ty TNHH Sungshin Vina, Công ty cổ phần đầu tư phát triển và dịch vụ Hùng Phát và Công ty cổ phần Vitec-S. 

Nỗ lực để biến Coteccons trở thành một công ty vĩ đại 

 Là người mở đầu buổi hội nghị đối tác, nhà thầu phụ 2023 khu vực phía Nam, Chủ tịch Bolat Duisenov đã có những chia sẻ về Coteccons đồng thời gửi đến đối tác, các nhà thầu phụ, nhà cung cấp những thông điệp chiến lược.  

Ông Bolat Duisenov là người mở đầu buổi hội nghị

Ông Bolat Duisenov chia sẻ: “Chúng tôi làm việc mỗi ngày để tạo giá trị và tác động tích cực đến cuộc sống xung quanh, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Coteccons đã mất 3 năm để theo đuổi mục tiêu này. Dù gặp khó khăn sau đại dịch Covid nhưng chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu của mình. Hiện tại Coteccons có khoảng 10.000 cổ đông và tôi tự hào chia sẻ rằng các cổ đông vẫn luôn ủng hộ Coteccons. Đồng thời thành viên HĐQT cũng rất đoàn kết, đồng lòng hỗ trợ Ban điều hành của công ty. Chúng tôi đi làm hàng ngày để nỗ lực biến Coteccons trở thành một công ty vĩ đại. Nếu nhìn lại hành trình của chúng tôi trong 3 năm qua, không có rào cản nào có thể ngăn chúng tôi đạt được cam kết của mình.” 

 Để trở thành một công ty vĩ đại, ông Bolat khẳng định Coteccons không thể đi một mình. Coteccons hướng tới trở thành người dẫn đầu trong ngành xây dựng (Industry Leader). Cũng trong buổi hội nghị lần này, ông Bolat chia sẻ 3 thông điệp: 

 – Thứ nhất, Coteccons & Unicons đã và đang dành thời gian để tái cấu trúc cũng như củng cố nội lực bên trong.   

– Thứ hai: Coteccons & Unicons không chỉ hoạt động kinh doanh để kiếm lời mà là những người tiên phong, đảm nhận trách nhiệm phát triển ngành xây dựng.   

– Thứ ba: Coteccons có một giấc mơ vĩ đại và rất cần sự đồng hành từ các đối tác, nhà thầu phụ…  

Những kỳ vọng lớn lao trong tương lai 

 Ông Võ Hoàng Lâm – Tổng Giám đốc Coteccons, cho biết hội nghị đối tác, nhà thầu phụ 2023 là sự kiện quan trọng nhất trong năm. Bản thân ông Lâm cũng như BLĐ Coteccons đều có quan điểm rõ ràng về việc đồng hành với các đối tác. Cụ thể, ông Lâm chia sẻ rằng: “Đồng hành là không lợi dụng sơ hở của đối tác thành điều có lợi cho mình. Coteccons là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và tất cả mọi thứ đều minh bạch.” 

Coteccons có một lộ trình rõ ràng từ 2020 đến 2025. Tháng 10/2020 đã có một sự thay đổi lớn tại Coteccons. Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tất cả các doanh nghiệp và cả nền kinh tế đều bị ảnh hưởng. Ưu tiên hàng đầu của công ty là phải ổn định, Coteccons đã bàn giao các dự án, giữ quan hệ tốt với khách hàng và nhiều khách hàng tiếp tục đồng hành với Coteccons. Năm 2022, Coteccons đã tái cấu trúc lại bộ máy. Năm 2023 là năm có dấu hiệu khởi sắc tại Coteccons.  

Giá trị của Coteccons nằm ở con người của Coteccons cũng như khách hàng và đối tác của Coteccons. Vì vậy, ông Lâm cho biết những cuộc trao đổi và làm việc với khách hàng cũng như các đối tác trong tương lai sẽ mang lại các giải pháp tích cực. 

Năm 2024, sản phẩm của Coteccons sẽ chắc chắn nổi bật trên thị trường. Năm 2025, Coteccons sẽ có những kết quả rất khác biệt. Cấu trúc của Coteccons bao gồm 100% Unicons – là một trong những công ty dẫn đầu về sản phẩm nhà xưởng, khách sạn và các sản phẩm có chất xám cao. CTD sở hữu 42,4% cổ phần của FCC là công ty chuyên về hạ tầng và đã xây dựng đường tránh Phủ Lý tại Hà Nam, cung cấp BOT hiện tại đang thu phí. CTD cũng vừa thành lập một công ty con tại Mỹ có văn phòng ở bang Florida. Sắp tới, Coteccons sẽ công bố hai công ty mới về Façade và ME. 

 Đồng hành – Từ khoá của thành công 

Trên thị trường hiện nay nhiều công ty muốn chuyển đổi nợ thành các sản phẩm như bất động sản. Coteccons mong muốn các đối tác đồng hành không chuyển gánh nặng rủi ro sang đối tác khác. 

Trò chơi có tổng bằng 0 (Zero-sum game), nếu tôi thắng, tôi sẽ lấy tiền từ các bạn và ngược lại nếu các bạn thắng thì các bạn sẽ lấy tiền từ chúng tôi đó là thực trạng hiện nay. Lợi nhuận trong ngành xây dựng chỉ có 2%, chúng ta đang luẩn quẩn trong zero-sum game.  

Ông Trần Ngọc Hải – Giám đốc điều hành Coteccons cho biết: Backlog chuyển từ năm 2024 sang năm 2025 giá trị hơn một tỷ đô. Chúng tôi chưa đề cập đến đầu tư nước ngoài và các lĩnh vực đầu tư khác của Covestcons. Mặc dù năm 2023 thị trường gặp khó khăn, chúng tôi đã ký hợp đồng 46 gói dự án mới và đang triển khai 100 dự án. Liên quan đến Foxconn, họ sản xuất vỏ điện thoại và Apple là khách hàng duy nhất của họ. Foxconn đã mời chúng tôi tham gia các gói thầu của họ. Tại sao Coteccons không thể là Apple và bạn không thể là Foxconn? Ở đâu có lợi nhuận thì chúng tôi mang đến cho quý anh chị. Chúng tôi quản lý bằng số hóa, quan tâm tới lực lượng thi công và phát triển bền vững.” 

Ông Trần Ngọc Hải – Giám đốc điều hành Coteccons

​​ Việc Coteccons thắng thầu dự án Lego phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố quan trong chính là “đồng hành”. Shynro là một nhà thầu lớn và Shynro cùng với Coteccons ngồi với nhau để tìm ra điểm mạnh của nhau để thắng thầu Lego. Chính vì vậy, Coteccons mong muốn các nhà thầu khác cũng tham gia từ giai đoạn đấu thầu dự án. Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta cần cung cấp thông tin và thảo luận với nhau nhiều hơn. 

Coteccons đã triển khai hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) với các tiêu chí là minh bạch, NTP và NCC sẽ tham gia vào hệ thống này theo đúng quy trình. Coteccons cũng sẽ tạo ra các kênh như website và CTD Talk để mong muốn đối tác tham gia chia sẻ giải pháp và sáng kiến mỗi tuần.  

 Đối thoại  

Coteccons cam kết trở thành một công ty vĩ đại và muốn chọn lọc các đối tác chiến lược để cùng đồng hành. Coteccons không chỉ đơn thuần phục vụ mục đích vật chất mà còn là vì mục tiêu phát triển bền vững. “Chúng tôi muốn tận dụng trí tuệ và năng lực, tài lực… Chúng ta không thể làm một mình được. Trong hai năm tới, chúng tôi sẽ lựa chọn các đối tác chiến lược để đi lâu dài.” – ông Bolat chia sẻ.  

Ông Bảo – Fico YTL: Cam kết của CTD muốn xây dựng chuỗi cung ứng chiến lược để cùng hợp tác. Đối tác phải suy nghĩ tham gia vào hành trình này hay không. Cam kết về mục tiêu ESG. Ngành xây dựng chiếm 39% tổng lượng phát thải CO2 trong đó VLXD và XD là 11%, và vận hành tòa nhà là 29%. Để đạt được Net zero, cần cam kết của tất cả các bên liên quan, từ nhà cung cấp vật liệu xây dựng đến đơn vị vận hành. FICO T11 vừa ra báo cáo thực hành phát triển bền vững. Chúng tôi có  hướng dẫn từ phía tập đoàn và đã khởi động sớm… hành trình này sẽ mất thời gian và chúng ta cần khởi động ngay. Tôi được nghe rằng để đạt được mục tiêu net zero 2050, tất cả các tòa nhà cần đạt được mục tiêu net zero 2030. Từ phía CĐT ngành XD làm thế nào để CĐT tư duy về công trình xanh. VLXD làm sao chúng ta có thể chia sẻ và động viên để chúng ta có thể cùng nắm tay nhau đi đến mục tiêu ESG? 

Bà Đinh Ngọc Bích: Đây là một vấn đề nan giải của ngành xây dựng, Việt Nam và thế giới. Chúng ta không nói về câu chuyện bù đắp ví dụ như phát thải rồi xây nhà tình nghĩa… Chúng ta phải trực tiếp chịu trách nhiệm cho những tác động của chúng ta. Với đặc thù của ngành xây dựng, một mình chúng tôi không thể làm được. Mỗi một viên gạch chúng ta dùng đã là một yếu tố ESG. Và nan giải ở chỗ là làm thế nào để đi cùng nhau, nhìn cùng về một hướng, cùng phải đồng hành. Chúng ta cần phải trực tiếp nhìn vào mô hình kinh doanh, sản xuất của mình để cùng giải quyết. Chúng ta đang ở giai đoạn truyền cảm hứng nhưng chúng ta đang làm thật. Quota 2030 về phát thải đã có và mỗi doanh nghiệp chỉ được sử dụng một lượng nhất định. Sau đó chúng ta sẽ phải mua bán lượng phát thải đó. Đó là câu chuyện về kinh doanh, lợi nhuận nên chúng ta phải thức tỉnh ngay từ bây giờ, nhìn ra vấn đề trong chuỗi sản xuất của chúng ta… Thậm chí trong các diễn đàn thế giới hiện nay không dùng từ ESG nữa mà người ta dùng từ EEE (môi trường – môi trường – môi trường) Chúng ta không thể bù đắp môi trường bằng cái khác được. Chúng ta phải đi trực tiếp vào net zero, giảm phát thải. Hiện nay, trong chiến lược về chuỗi cung ứng của Coteccons, chúng tôi đang dự thảo green procurement (mua sắm xanh), đây là một thử thách rất lớn. Chúng tôi đang tham vấn nhưng đây là điều chúng tôi phải làm. Những ai muốn đồng hành cùng Coteccons trên đường dài phải có cam kết rõ ràng về hành vi, nỗ lực thay đổi trong giảm phát thải như thế nào. Chúng tôi muốn lan tỏa những điều mà chúng tôi đang làm. Chúng tôi đang đo phát thải, điều này ko đơn giản, trong ngành xây dựng có scope 1, scope 2, scope 3…nhất là scope 3 phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực làm, thí điểm, vừa làm vừa học, cùng tất cả mọi người chung tay. Còn về vấn đề xã hội, chúng tôi nói với công nhân, đó là cái chúng tôi có thể làm được. Chúng ta cũng cần quan tâm tới công nghệ, hành vi sản xuất, hành vi sử dụng dịch vụ của nhau…  

Bà Đinh Thị Ngọc Bích chia sẻ

 Ông Bolat Duisenov: Mỗi hành trình đều bắt đầu từ những bước đi đơn giản. Ví dụ như việc giảm thiểu đục bê tông, lượng rác thải công trường và đặt toilet trên tầng cao để tránh công nhân phải leo lên 10 tầng… Về mặt Xã hội cũng có thể đóng góp vào việc giảm tiếng ồn, giao lưu với hàng xóm, nói cảm ơn và giúp đỡ. Những hành động đơn giản đó có thể tạo ra tác động lớn….ESG trong từng chính sách chúng ta ban hành.  

Ông Võ Hoàng Lâm: Việc tham gia cuộc chơi là cần thiết, nếu không sẽ bị loại bỏ. Về việc thuyết phục các chủ đầu tư xây dựng thật ra họ không theo cũng được. Nhưng các nhà sx muốn gia công cho các công ty lớn như Nike, Adidas, thì họ cũng phải tuân thủ chuẩn LEED… ESG cũng là sự sống còn. Nếu không thay đổi theo xu hướng của thế giới, chúng ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi toàn cầu.   

Câu hỏi: Có sự mâu thuẫn giữa mong muốn và hành động của Coteccons về việc thành lập đối tác chiến lược. Coteccons đã thực hiện hai thương vụ M&A nhà thầu. Vậy chiến lược đồng hành cùng nhau là như thế nào?  

Ông Bolat Duisenov: Nếu tôi có đối tác chiến lược mạnh và đáng tin cậy, tôi sẽ vui vẻ sử dụng những gì tôi có để go global thay vì mua lại các công ty thầu phụ. Nếu có nhà cung cấp, nhà thầu phụ có năng lực mạnh, chúng tôi không cần phải mua lại. Mục tiêu của Coteccons là đảm bảo chất lượng và chuẩn khi go global, chứ không phải kiếm thêm lợi nhuận từ đa dạng hóa sang các ngành khác. Mục tiêu của tôi là trở thành công ty tiên phong trong việc đặt ra tiêu chuẩn, và chúng tôi phải M&A để làm được điều đó. Nếu bạn là một công ty mạnh, bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Trong vòng 2 năm tới, chúng tôi sẽ chọn đối tác chiến lược dựa trên các tiêu chí như doanh thu đảm bảo… có thể tiếp cận tất cả các cơ sở hạ tầng, tiếp cận tài chính, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp bạn phát triển. Chúng tôi có thể dựa vào bạn. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ đối tác để theo kịp tiêu chuẩn bên ngoài đã cam kết với khách hàng. Nếu trong quá khứ chúng tôi không đáp ứng được tiêu chuẩn của khách hàng, chúng tôi có thể đồng hành với các đối tác để đáp ứng yêu cầu đó. Zero-sum game: Nếu bạn thua, tôi thắng và ngược lại. Chúng tôi không muốn luẩn quẩn trong game đó. Những gì chúng tôi muốn là ngồi xuống và cùng nhau win-win. Mọi công nghệ, đào tạo, tài chính…chúng tôi đều sẵn sàng cho đối tác. Trong trường hợp chúng tôi không tìm được đối tác chiến lược, chúng tôi sẽ phải thiết lập chuẩn riêng và mua lại các công ty khác.  

Câu hỏi: Liên quan đến hai công ty facade và ME, có phải Coteccons thực hiện thâu tóm để giảm nguồn việc của nhà thầu phụ?  

Ông Bolat Duisenov: Chúng tôi đã cố gắng giải quyết vấn đề cho các chủ sở hữu công ty, mua lại các công ty không phải là mục tiêu của chúng tôi trong sự phát triển. Chúng tôi đối xử với đối tác của mình một cách thiện chí và luôn cố gắng giải quyết các vấn đề của họ. Mục đích của chúng tôi trong việc mở rộng không phải để kiếm thêm tiền, chúng tôi hiểu nỗi lo âu của đối tác. Để cân bằng cán cân trong ngành này, chúng tôi quyết định nhảy vào để giải quyết vấn đề của BLĐ. Đây là Problem based thinking (vấn đề do suy nghĩ chủ quan). Để cân bằng cuộc chơi bắt buộc mua bán xác nhập. M&A không chỉ là vấn đề mua bán, mà còn là việc giúp đỡ lẫn nhau. Nếu đó là đối tác chiến lược của chúng tôi, vấn đề của họ sẽ thành vấn đề của chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết vấn đề cùng nhau. Tôi muốn mọi người hiểu rằng để trở thành người dẫn đầu trong ngành, người dẫn dắt để phát triển ngành xây dựng bền vững, chúng ta phải hỗ trợ khi người khác gặp vấn đề. Khi các công ty đó gặp vấn đề, chúng tôi là công ty đầu tiên đến văn phòng của họ và đưa ra các giải pháp, hỗ trợ họ khi gặp khó khăn… Chúng tôi cần giành được niềm tin của đối tác để đi cùng nhau trong 10-20 năm tới. Chúng tôi muốn chia sẻ khi ai đó trong cuộc chơi có vấn đề hãy giúp đỡ họ.  

Ông Võ Hoàng Lâm: Tôi hiểu được sự lo lắng của các bạn. Hiện nay, trào lưu M&A, chuyển đổi diễn ra với tốc độ nhanh chóng mặt. Các hoạt động liên quan đến M&A được thực hiện vui vẻ, các NTP, đối tác thường xuyên trao đổi, đề nghị chúng tôi đầu tư vào công ty, mua công ty… liên quan đến đối tác chiến lược, cả hai bên đều phải cố gắng và nỗ lực. Thị trường trong nước có thể ko cho phép việc đồng hành cùng nhau ngay lập tức. Ví dụ như Samsung: ban đầu mang theo cả hệ sinh thái, sau đó tách ra thành các công ty riêng rồi đồng hành cùng nhau. Mối quan hệ giữa NTP, NCC cũng như vậy. Giá trị cộng thêm là thương hiệu của bạn + thương hiệu CTD tạo ra sản phẩm khách hàng đồng ý trả cho giá trị cộng thêm đó.  

Bà Trần Thị Kim Loan – Công ty Ong Vàng: Chứng nhận xanh, ESG có phải là tiêu chí ưu tiên trong việc lựa chọn đối tác chiến lược của Coteccons? Nếu thành công trong thị trường Việt Nam, ra nước ngoài cultural shock có thể sẽ làm ý chí tốt đẹp của Coteccons bị nhầm lẫn, Coteccons có thể tìm kiếm các chuyên gia tư vấn, Coteccons có thể ko chỉ là công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam mà còn là nhà tư vấn quản lý xây dựng.  

Bà Trần Thị Kim Loan – Công ty Ong Vàng chia sẻ và đặt câu hỏi

Ông Võ Hoàng Lâm: Hội nghị chỉ diễn ra 1-2 lần trong năm, do đó Khối Thương mại có thể tổ chức các buổi workshop riêng về gạch ốp lát… Tiêu chí ưu tiên của ESG là điều hiển nhiên. Đi cùng nhau, chúng ta sẽ tương đồng về khách hàng, giá cả, dịch vụ và chất lượng. Tuy nhiên, ESG tại Việt Nam cần phải chuyển đổi…. Culture Shock: Trước đây, nhiều người hay tin theo những lời đồn….Nếu được giải thích tường tận, được nghe, được hiểu sẽ tốt hơn để tránh biến những chuyện nhỏ thành tin đồn lớn.  

Ông Trần Văn Thức nhấn mạnh việc thúc đẩy và quảng bá tư duy tích cực lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau. Đây là cơ hội để lan tỏa tư duy đó tới Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp, thành công sẽ tới dễ dàng hơn.  

Ông Trần Ngọc Hải: Chúng tôi muốn cùng đối tác đi đến bản chất của vấn đề, bằng cách đến tận nhà máy. Đây không phải là gạt chị qua một bên mà cùng đồng hành, tìm tới tận gốc mặt hàng để tìm được giá đúng. M&A: không chỉ xây dựng mà ME cũng rất mạnh, công ty chúng tôi đầu tư một lượng sản lượng rất nhỏ. Các đơn vị tại đây cũng đồng hành và vận hành một sản lượng lớn. Chúng tôi mong muốn đồng hành ở thị trường khác, không phải tranh giành miếng bánh nhỏ vậy. những ai cần hỗ trợ về công nghệ, hệ thống, tài chính, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ.  

Ông Dương Minh Hùng HTF: máy móc dự án Lego được thiết kế cho 101,000m2 theo chứng chỉ LEED. Doanh nghiệp kiếm việc rất khó nếu không có chiến hạm Coteccons đi trước mở đường.Chúng tôi rất may mắn rằng sau 14 năm chúng tôi được làm công việc của mình, được đặt những mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh ESG lớn. Chúng tôi rất cảm ơn Coteccons và ông Bolat đã rất tử tế khi ngay từ ban đầu chúng tôi tham gia đấu thầu, bóc tách khối lượng có báo giá mà không quay lại yêu cầu mời thầu lần nữa với các bên đối tác khác. Vì nếu làm như vậy hiển nhiên người vào sau sẽ có giá thấp hơn người đi trước. Campuchia cũng có nhà máy tương tự như Lego. Nếu Coteccons có dự án nước ngoài chúng tôi sẵn sàng tham gia để trở thành một phần trong chuỗi cung ứng đó.  

Ông Dương Minh Hùng HTF chia sẻ tại hội nghị

 Ông Bolat Duisenov: 2,5 năm trước, không ai tin tưởng chúng tôi, họ cung cấp cho chúng tôi thông tin và giá cả sai nhưng chúng tôi không cố gắng trả thù. Tôi là người đứng mũi chịu sào và chỉ nghĩ rằng mọi người không tin tưởng tôi. Báo chí và khách hàng không tin tưởng chúng tôi cũng không sao nhưng chúng tôi cần lòng tin từ nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Những đối tác, nhà thầu phụ, nhà cung cấp tin tưởng chúng tôi và đồng hành sau đại dịch đều được chi trả đầy đủ. Biên lợi nhuận của chúng tôi chỉ ở mức 2% đến 2,5%. Nhiều NTP/NCC lợi nhuận có thể cao hơn gấp 5 lần nhưng chúng tôi không lấy làm phiền lòng và vẫn thực hiện cam kết thanh toán. Dù có thua lỗ nhưng Coteccons luôn giữ cam kết uy tín và chi trả đầy đủ. Hãy tin tưởng chúng tôi với những gì chúng tôi muốn làm trong 5 năm tới. Hãy cùng chia sẻ thông tin và tài nguyên. NTP/ NCC có nhiều thông tin kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn. Trong 2 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành công ty đứng đầu ngành thực thụ bằng mọi giá. Chúng tôi chấp nhận thua thiệt và sẽ như một chiến hạm tiến đi trước để rẽ sóng tạo con đường cho thuyền nhỏ theo sau. 

Ông Võ Hoàng Lâm: Chúng ta lựa chọn những đối tác tin tưởng điều này là đúng đắn, chúng ta nên học hỏi từ quá trình tương tác và trao đổi.  

Ông Trần Ngọc Hải: Trong thời gian tới, tôi khá bận rộn khi phải ngồi cùng từng cá nhân để thảo luận. Sau cuộc họp này, chúng ta sẽ có một cuộc họp riêng để đưa ra những chi tiết về việc hợp tác. Với Lego, chúng ta đã bước đầu bước vào bức tranh đối tác chiến lược của Coteccons. Việc đáp ứng yêu cầu của CĐT không phải là may mắn, mà là xu hướng của FDI đang đổ vào. Nếu chúng ta cùng đồng hành, tất cả mọi người đều có cơ hội.  

Câu hỏi:  Để đồng hành với Coteccons trong các dự án vĩ đại hơn, cần phải tiến ra nước ngoài. Hiện tại, khoảng cách về trình độ năng lực tài chính giữa Coteccons và NTP khá lớn. Vậy để NTP đồng hành với Coteccons vươn ra xa hơn, thì Coteccons cần phải làm gì?   

Coteccons có sự phân quyền lớn, khi trao quyền cho PD thì các giám đốc dự án sẽ tính toán vừa đạt được tiêu chuẩn ESG vừa hiệu quả kinh tế. Từng vật liệu nhỏ như chiếc áo, chiếc quần có chất liệu xanh cũng sẽ được tính vào chi phí. kinh tế khó khăn vậy nếu Chủ đầu tư không trả tiền, Coteccons có đảm bảo các NTP/NCC có tết trọn vẹn không?  

Ông Võ Hoàng Lâm: Làm thế nào để nâng tầm lực lượng thi công? Coteccons đã đưa ra chính sách phân bậc lực lượng thi công, đào tạo cán bộ, hướng dẫn quy trình…Coteccons đã thực hiện nhưng không hiệu quả và không mang lại giá trị cho lực lượng thi công. Nền tảng của sự phát triển đến từ hai phía, xác định năng lực, lợi thế, cần gì và thiếu gì. Coteccons sẽ cùng các anh,chị thực hiện mục tiêu này. Giá trị lớn nhất của Coteccons là chia sẻ thông tin minh bạch. Các anh, chị cần hỗ trợ gì phải suy nghĩ cụ thể trong từng dự án. Anh/chị phải xác định giá trị các a mang lại là gì để có sự tương tác, đồng hành giữa hai bên. 

Câu hỏi: ai sẽ trả tiền cho ESG? Coteccons có phải trả thêm tiền cho ESG không? Hãy nghĩ về khoản đầu tư trước. Anh muốn làm đối tác chiến lược hay đối tác bình thường? Nhìn vào xây Tết để nhìn câu chuyện chúng ta làm. Một điều các đối tác chiến lược hoặc không chiến lược đều sợ là việc không nhận được câu trả lời. Cần minh bạch thông tin, có câu trả lời.  

Bà Đinh Ngọc Bích: Câu chuyện về chi phí và lợi ích là một bài toán khó. Làm ESG tốn kém, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Khía cạnh đạo đức, tuân thủ, lợi nhuận. Ông Bolat đã trình bày trong một hội thảo rằng chúng tôi coi ESG là một khoản đầu tư. Đảm bảo tuân thủ, vị thế thương hiệu. Làm thế nào CĐT có thể đồng hành cùng chúng ta? CĐT nước ngoài đơn giản nhưng CĐT trong nước lại phức tạp hơn. Với vị thế nhà đầu tư, cần đi trước, đón đầu xu hướng. Điểm cộng thương hiệu. Thỏa hiệp với biên lợi nhuận như Coteccons 2%. 

Ông Thắng – Công ty Shynro chia sẻ tại hội nghị: BLĐ Coteccons đã chứng minh được với thị trường trong những năm qua. Trước kia các CĐT FDI chỉ làm với các đối tác Nhật. Gần đây làm nhiều với đối tác FDI và Việt Nam. Còn đối Tổng thầu Nhật hiện tại vẫn quay lại câu chuyện chọn lại đối tác sau khi đấu thầu. Do đó, từ những uy tín và cách làm việc của Coteccons như qua dự án Lego chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài với Coteccons.   

Ông Bolat Duisenov: Tôi xin lặp lại thông điệp trong lĩnh vực của chúng tôi: Niềm tin là tài sản mà chúng ta cần phải nắm giữ. Trong thời gian vừa qua, chúng ta có sự mất lòng tin từ đối tác khách hàng nhưng Coteccons đang lấy lại lòng tin bằng thực lực của mình. Nếu nhìn vào backlog, bảng cân đối kế toán và tài chính của Coteccons, rõ ràng chúng tôi là những người dẫn đầu. Chúng tôi tập trung vào đội ngũ vững mạnh, tiềm năng để đồng hành cùng nhau tạo ra sản phẩm khác biệt trên thị trường. Chúng tôi luôn có sự hỗ trợ từ đối tác, Cổ đông, HĐQT và đều đang dành sự tận tâm cho Coteccons. Phần còn thiếu trong bức tranh tổng thể là niềm tin từ đối tác, NTP/NCC là các anh, chị đang ngồi đây. Giấc mơ vĩ đại như một bức tranh ghép còn khuyết mảnh ghép niềm tin để hoàn thiện bức tranh. Thẳng thắn mà nói, nếu tiếp tục chơi trò zero-sum, chúng ta sẽ lạc trong vòng luẩn quẩn, sẽ khó khăn đạt mục tiêu.  

Những gì tôi đang yêu cầu là hãy nhìn về tương lai. Tôi không muốn tổ chức buổi họp này để có mức chiết khấu, mà điều tôi cần là sự tập trung, giá đúng, chia sẻ thông tin. Bức tranh lớn mỗi giai đoạn chúng tôi sẽ tập trung ghép 1 đoạn, tôi muốn mọi người hỗ trợ hoàn thiện bức tranh.  

 

Buổi đối thoại của đại diện các NTP/NCC với Ban Lãnh đạo Coteccons diễn ra vào ngày 30/12 tại miền Bắc. 

 Mở đầu phần đối thoại, ông Trần Ngọc Hải nói về ý nghĩa của buổi họp hôm nay: “Chúng ta ở đây không phải là chỉ tương tác một chiều nghe chúng tôi nói. Chúng ta cần đóng góp làm sao có thể cùng nhau tìm ra hướng đi để mà chúng ta là đảm bảo được lợi thế cạnh tranh, sự hiệu quả và lợi nhuận tăng trưởng. Chúng ta cần phải tập trung vào làm thế nào để đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ để phát triển bền vững.  

Ông Trần Ngọc Hải nói về ý nghĩa của buổi họp

Ông Hồ Phi Sơn – Giám đốc Công ty Trường Phong chia sẻ và đặt câu hỏi: tôi đã đi cùng Coteccons hơn 11 năm, trải qua nhiều dự án của Coteccons gần đây là Lancaster Legacy với 8,000 m2 5 hầm, và một dự án 14,000 m2 cũng nhà thầu Trường Sơn đang thi công. Tôi và công ty Trường Phong đã nhiều lần trải qua sự sàng lọc và hôm nay tôi được BLĐ chia sẻ rất chân thành về định hướng của công ty để chúng ta có cơ hội ngồi lại cùng nhau tìm ra những giải pháp để tiết giảm chi lại bởi vì lãi suất bên ngoài đang rất cao. Tuy nhiên, đề nghị công ty xem xét có những thông tin rõ ràng hơn như tiến độ, thời gian thanh toán, có thể là 4-5 năm tôi cũng chờ được vì đồng hành cùng nhau đó là chuyện bình thường. 

Ông Hồ Phi Sơn – Giám đốc Công ty Trường Phong chia sẻ

Ông Trần Ngọc Hải trả lời: “khi nhà thầu đã đồng hành cùng Coteccons đến một mức độ lâu năm thì sẽ có nhiều giải pháp để hỗ trợ lẫn nhau như tiền ứng hoặc những quyết toán cuối cùng cụ thể trên các gói công việc. Trường hợp nhà thầu đang gặp khó thì có thể đến làm việc trực tiếp với chúng tôi. Thay vì chúng tôi đi đầu tư ở chỗ khác thì chúng tôi có thể đầu tư vào chính anh, chị. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các nhà thầu phát triển cùng chúng tôi vì tới 2025 doanh thu của chúng tôi là gần 2 tỷ đô, một mình Coteccons và một vài nhà thầu phụ không thể làm hết việc. Và mục đích của buổi hôm nay để chúng ta cùng tìm ra giải pháp tối ưu chi phí đem lại sự hiệu quả chứ không phải là mời các nhà thầu đến đây yêu cầu giảm giá. Chỉ có nhà thầu phụ là những người làm việc lâu năm trong lĩnh vực mới có thể có những giải pháp sát với thực tế, nâng cao hiệu quả, đem về lợi nhuận tốt hơn. Đây là ý nghĩa của buổi họp hôm nay”. 

 Ông Võ Hoàng Lâm bổ sung: “Câu chuyện về sự vụ là chuyện hàng ngày chúng ta phải giải quyết, còn chúng ta đang hướng tới tương lai lớn hơn như thế nào? Lực lượng thi công là lực lượng cần được chăm lo, quan tâm, do đó mọi người cần ngồi lại với nhau để thông tin trao đổi kịp thời, tránh gây hoang mang cho các bên rồi lại tạo ra những tin đồn lan truyền không chính xác. Đây là một phần trong xây dựng chuỗi cung ứng, thời gian tới Coteccons sẽ tổ chức workshop để nói về vấn đề này”. 

 Ông Tùng – Giám đốc công ty Phú Phương chia sẻ và đặt câu hỏi: “Tôi rất thích đoạn các anh trong BLĐ Coteccons chia sẻ về việc không có chơi “game”, ngay từ giai đoạn đấu thầu nộp hồ sơ Ban chỉ huy Coteccons đã rất thẳng thắn rằng là cứ chào giá đúng với thực tế, không có “game” nào ở đây cả. Nghe được những lời nói đó chúng tôi cảm thấy rất yên tâm để loại bỏ đi những khoản dự phòng và tin tưởng rằng chúng tôi sẽ không bị đè ra để giảm thêm 5-10%. Và thực tế là Coteccons đã triển khai dự án đúng như những giao ước của mình. Tôi có câu hỏi rằng liệu Coteccons có xác định hình thức đấu thầu như là chỉ định thầu hay là chào giá lại hay không? Có cam kết về doanh số, tài chính và tiến độ kéo dài cho NTP/NCC? 

Ông Tùng – Giám đốc công ty Phú Phương chia sẻ và đặt câu hỏi

Ông Võ Hoàng Lâm trả lời: “Câu hỏi đầu tiên là cam kết doanh số, cần phải trở thành đối tác chiến lược của Coteccons mới có cam kết doanh số. Chúng ta cần xác định rằng câu chuyện không phải chỉ là về phía Coteccons, mà đối tác chiến lược là phải hai chiều. 

 Câu hỏi thứ hai cam kết về tài chính, ngân hàng: Coteccons sẵn sàng hỗ trợ đi lâu dài để xây dựng chuỗi cung ứng chiến lược. Tuy nhiên, tất cả phải dựa trên tinh thần đôi bên cùng có lợi và mối quan hệ win-win. Tức là NTP/NCC phải xác định được những lợi thế có được từ chuỗi cung ứng, coi việc thành bại của Coteccons cũng chính là chuyện của bản thân. Như vậy, chúng ta mới có thể đồng hành lâu dài. 

 Câu hỏi thứ ba về tiến độ kéo dài: các CĐT thường không chấp nhận trả phí cho việc phát sinh tiến độ kéo dài. Do đó là những đối tác thực thụ chúng ta cần phải chung tay để cùng thuyết phục CĐT có trách nhiệm”. 

 Bà Dung – Giám đốc Công ty Đông Á thực hiện dự án Vinfast đứng lên có những chia sẻ bày tỏ sự cảm ơn và niềm tin dành cho Coteccons, có những thời điểm công nợ của nhà thầu lên đến hơn 100 tỷ, nếu không có niềm tin thì thực sự dự án sẽ không về đích được như ngày nay.  

Bà Dung – Giám đốc Công ty Đông Á chia sẻ

Bài viết liên quan

Ngày 25/4/2024, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) đã thông qua Quyết định điều chỉnh kế hoạch doanh thu năm tài chính 2024 (từ 01/07/2023 đến 30/06/2024). Cụ thể, Coteccons đặt mục tiêu kinh doanh mới là khoảng 20.000 - 20.500 tỷ đồng, thay cho kế hoạch doanh thu cũ đã được thông qua là 17.793 tỷ đồng, tương ứng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế được điều chỉnh từ kế hoạch cũ là 274 tỷ đồng tăng lên khoảng 288 – 296 tỷ đồng.

Ngày 25/4/2024, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) đã thông qua Quyết định điều chỉnh

84.28-35142277
Contact@Coteccons .vn

HỎI ĐÁP CHUNG